Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Cách phòng, chữa gai cột sống

Hiện nay bệnh gai cột sống khá phổ biến. Gai cột sống gây nên hiện tượng đau nhức, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Bất cứ ai đều có thể mắc căn bệnh này. Vì vậy, chúng ta cần phải biết cách phòng, chữa gai cột sống một cách khoa học.

Gai cột sống là gì?

Gai cột sống gây cản trở cử động của xương, đồng thời gây ra đau đớn ở các mức độ khác nhau. Nhiều khi người bệnh bị đau lan xuống cánh tay, tê chân tay, sự vận động bị giới hạn.

Gai cột sống là một căn bệnh thoái hóa cột sống, trong đó xuất hiện các phần gai xương phát triển thêm ra trên thân đốt sống, đĩa sụn, dây chằng quanh khớp do viêm khớp cột sống mạn tính, chấn thương hay sự lắng đọng can-xi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống.

Vị trí nào của cột sống cũng có thể bị ảnh hưởng bởi bệnh gai cột sống, khu vực thắt lưng và cổ thường dễ mắc chứng bệnh này nhất. Gai cột sống thường mọc ở mặt trước và mặt bên của cột sống. Nó rất ít khi mọc ở phía sau nên ít chèn ép vào tủy và rễ thần kinh.



Nguyên nhân gây gai cột sống?

Có ba nguyên nhân chính dẫn đến gai cột sống. Nguyên nhân thứ nhất là do viêm khớp cột sống mãn tính. Nguyên nhân thứ hai là do sự lắng đọng canxi ở các dây chằng, gân tiếp xúc với đốt sống. Nguyên nhân thứ ba là do cột sống bị chấn thương.

Phần đĩa tròn từ sụn nằm giữa hai đốt sống gặp vấn đề làm cho các đốt sống liền kề tiếp xúc trực tiếp với nhau, khiến chúng bị bào mòn, các gai xương lúc đó có cơ hội hình thành, gây đau và cản trở cử động của khớp.

Gai cột sống thường gặp ở nam giới, nguy cơ mắc bệnh tăng theo độ tuổi. Cơ thể béo phì, thường xuyên mang vác vật nặng cũng làm cho cột sống bị ảnh hưởng xấu, gây nên hiện tượng gai cột sống.
Cách phòng bệnh gai cột sống

Để đẩy lùi căn bệnh gai cột sống, chúng ta cần có chế độ ăn uống và luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, khoa học. Chúng ta cần đưa vào cơ thể một lượng canxi thích hợp, cần tích cực sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, ngũ cốc, giá đỗ, hải sản, rau chân vịt, măng tây, bông cải xanh, cần tây…

Chúng ta cần loại bỏ một số thói quen xấu gây hại cho cột sống như ngồi lâu không đúng tư thế, mang vác, đội các vật có khối lượng lớn, thói quen ăn uống thả cửa (gây nên tình trạng thừa cân béo phì). Các thói quen này gây nên những áp lực khá lớn cho xương sống.



Cách chữa bệnh gai cột sống

Một trong những cách phòng chữa bệnh gai cột sống đó là đều đặn tập luyện những động tác vươn người, kéo dãn xương sống. Đi bơi, chơi cầu lông là các môn thể thao vô cùng thích hợp cho những người muốn phòng và chữa căn bệnh này.

Khi bị gai cột sống người ta không thể mổ để lấy những cái gai xương ra khỏi cơ thể, người ta chỉ có thể tập luyện để thích ứng với nó. Khi tập luyện thể dục thể thao, vùng cơ lưng sẽ không bị cứng, nó trở nên mềm hơn, vì vậy khi gai cột sống tác động vào thì cảm giác đau được hạn chế bớt. Tuyệt đối không sử dụng những phương pháp dân gian như bôi dầu nóng, tẩm quất để chữa gai cột sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét